< content="Họa sĩ Guy Billout - Nhà thơ của những hình ảnh phi lý" /> < content="Những bức tranh minh họa miêu tả khoảng khắc rối bời đến từ họa sĩ Guy Billout sẽ phá vỡ nhận thức của chúng ta về thế giới hiện thực thông qua sự xoay chuyển ý niệm thông minh và lồng ghép trong đó yếu tố mỉa mai, châm biếm. Họa sĩ Guy Billout sinh …" /> < content="Những bức tranh minh họa miêu tả khoảng khắc rối bời đến từ họa sĩ Guy Billout sẽ phá vỡ nhận thức của chúng ta về thế giới hiện thực thông qua sự xoay chuyển ý niệm thông minh và lồng ghép trong đó yếu tố mỉa mai, châm biếm. Họa sĩ Guy Billout sinh […]" /> < content="Họa sĩ Guy Billout - Nhà thơ của những hình ảnh phi lý" />

carolina panthers betting

loading

Họa sĩ Guy Billout - Nhà thơ của những hình ảnh phi lý

Những bức tranh minh họa miêu tả khoảng khắc rối bời đến từ họa sĩ Guy Billout sẽ phá vỡ nhận thức của chúng ta về thế giới hiện thực thông qua sự xoay chuyển ý niệm thông minh và lồng ghép trong đó yếu tố mỉa mai, châm biếm.

Họa sĩ Guy Billout sinh năm 1941 tại Pháp trong một gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật, cha ông là một nhà báo trong khi mẹ là nhân viên bán sách toàn thời gian. Những năm cuối thập niên 1950s, ông theo đuổi ngành quảng cáo tại Trường đại học Mỹ thuật Beaune. Sau khi tốt nghiệp, họa sĩ chuyển đến Paris làm việc tại công ty quảng cáo Publicis với tư cách là một nhà thiết kế. Tên tuổi của ông thực sự được chú ý nhiều khi di cư sang Mỹ năm 1969 và gây dựng tiếng vang trong ngành minh họa của xứ sở cờ hoa.

Với tính thẩm mỹ tối giản được lấy cảm hứng từ ngôn ngữ minh họa thập niên 50s và màu sắc sống động những năm 60s. Đặc biệt, họa sĩ Billout cực kì mến mộ các tác phẩm của họa sĩ biếm họa người Bỉ Hergè – Cha đẻ bộ truyện Tintin và chính sự yêu thích này đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên phong cách chủ đạo của ông. Hành trình của họa sĩ Billout tại Mỹ bắt đầu khi ông gặp gỡ Milton Glaser, giám đốc nghệ thuật của tạp chí New York lúc bấy giờ.

Trả lời phỏng vấn trên chuyên trang Illoz, họa sĩ người Pháp hồi tưởng: “Ngay sau khi đến New York năm 1969, tôi đã gặp Milton Glaser. Tôi giới thiệu với anh ấy một loạt sáng tác gồm 14 bức tranh minh họa tự truyện của mình, ngay lập tức Glaser đã đề nghị xuất bản chúng. Bên cạnh đó, anh ấy cũng đề xuất ý tưởng về một bức tranh minh họa những ấn tượng đầu tiên của tôi về thành phố này và bức vẽ đó là trang mở đầu cho câu chuyện dài 5 trang trên tạp chí New York được xuất bản vào tháng 8 cùng năm. Có thể nói rằng đây là khoản hoa hồng đầu tiên mà tôi có được khi đặt chân đến nước Mỹ.”

Trang mở đầu trong loạt truyện của ông trên tạp trí New York năm 1969.

Một khởi đầu thuận lợi cho tay vẽ “mới toanh” khi chập chững gia nhập thị trường nhộn nhịp như Hoa Kỳ. Những năm sau đó, chứng kiến các sáng tác của họa sĩ Guy Billout xuất hiện quen thuộc trong nhiều tạp chí nổi tiếng như: The New Yorker, The Wall Street Journal, Time, Redbook, Encyclopedia Britannica,… Tuy nhiên, giai đoạn vàng của ông nở rộ mạnh mẽ nhất khi họa sĩ người Pháp bắt tay với tờ “The Atlantic” và cho ra đời những bức vẽ minh họa đậm chất mỉa mai với cách miêu tả thế giới “song song” đặc biệt lạ mắt.

“Vào năm 1982, Judy Garlan, giám đốc nghệ thuật của The Atlantic đã đề nghị với tôi tạo ra những tranh minh họa đầy đủ màu sắc, xuất hiện thường xuyên mỗi tháng và tôi chỉ cần gửi bản phác thảo để duyệt ý tưởng, còn lại được hoàn toàn tự do biên tập chúng.”

Họa sĩ Guy Billout chia sẻ.

Ông đánh giá đây là loạt tác phẩm hay nhất trong sự nghiệp của mình, chủ đề được đề cập đến là các vấn đề của cuộc sống, con người và xã hội nói chung mang phong cách nhẹ nhàng với tư duy minh họa thông minh pha trộn cùng sắc thái hóm hỉnh sâu sắc. Nguyên tắc của chúng là miêu tả một số cảnh rất thực và đưa vào đó chi tiết “sai lệch” trong một cảm giác hoàn toàn bình thường. Từ đó, đặt ra cho người xem những câu hỏi “hóc búa” để họ nghiền ngẫm sự vận hành trong thế giới này.

Những hình ảnh sử dụng màu sắc thuần và đường nét tinh tế ấy thể hiện khía cạnh của tính siêu thực và gần như là một ảo giác đầy mê hoặc. Họa sĩ Billout đưa khán giả của ông hòa nhập vào một vũ trụ thay thế, một “thế giới mơ” từ trong các cuốn tiểu thuyết và phim khoa học viễn tưởng, nơi có những yếu tố kì lạ xuất hiện thường trực mà chúng ta chẳng thể ngờ tới. Ông kết hợp ngôn ngữ nghệ thuật của mình với khả năng đánh lừa thị giác để kể những câu chuyện “xoắn não” và truyền tải các khái niệm của cuộc sống phức tạp thông qua hình ảnh minh họa đơn giản khiến tất cả chúng trở nên nổi bật khác lạ.

Bản vẽ đầu tiên của bộ tranh xuất hiện lần đầu trong số tháng 2 năm 1982 và kết thúc vào số tháng 2 năm 2006. Sau đó, họa sĩ Guy Billout tiếp tục thực hiện loạt minh họa tiếp theo từ tháng 11/2008 cho đến tháng 11/2012. Một khối lượng công việc dày đặc và tần suất liên tục, chia sẻ về nguồn cảm hứng tạo ra chúng ông nói vui rằng đôi lúc phải lấy hình ảnh ngẫu nhiên của bản thân để phóng tác ý tưởng.

“Chủ đề do tổng biên tập nghĩ ra và người vẽ minh họa phải đưa ra một giải pháp trực quan cho chúng. Đó là một quá trình khiến tôi vô cùng lo lắng, vì sợ sẽ không đạt được ý tưởng ‘đúng’ đề ra. Đây là lý do tại sao, trong loạt tranh cho The Atlantic, tôi luôn đặt tiêu đề sau khi hoàn thành bức vẽ.” – họa sĩ người Pháp cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, họa sĩ Guy Billout đã gắn bó gần 50 năm trong nghề và ông được xem là huyền thoại sống của làng minh họa thế giới cho đến ngày nay. Với những đóng góp của mình, năm 1989, họa sĩ người Pháp đã nhận được Giải thưởng Hamilton King – đây là giải thưởng thường niên dành cho cá nhân xuất sắc trong ngành minh họa được bình chọn bởi Society of Illustrators (Hiệp hội các nhà minh họa). Năm 2016, ông chính thức “đặt chân” vào Sảnh Danh Vọng của Society of Illustrators.

Bên cạnh là một tay vẽ minh họa cừ khôi, họa sĩ Guy Billout còn được biết đến với vai trò tác giả sách dành cho trẻ thơ. Nhiều cuốn sách của ông được tạp chí New York Time xếp hạng là cuốn sách thiếu nhi hay nhất năm. Các bạn có thể thưởng thức thêm các sáng tạo khác của họa sĩ người Pháp tại .

Biên tập: Hoàng

Nguồn ảnh: gbillout

Chủ đề liên quan:

Nguồn tham khảo

Cùng tác giả

#Tag

carolina panthers betting:Guy Billout hài hước Hoàng carolina panthers betting:illustration carolina panthers betting:minh họa báo carolina panthers betting:minh họa sách carolina panthers betting:minh họa tạp chí

iDesign Must-try

Họa sĩ Jianan Liu: ‘Tôi không muốn ở trong vùng an toàn quá lâu’
Họa sĩ Jianan Liu: ‘Tôi không muốn ở trong vùng an toàn quá lâu’
Từng là một nhà thiết kế giao diện cho công ty IT, Jianan Liu đã bị thế giới nghệ thuật thu hút và quyết định trở thành họa sĩ minh…
Lena Andersson - Hoạ sĩ của trẻ thơ
Lena Andersson - Hoạ sĩ của trẻ thơ
Những nhân vật do hoạ sĩ Lena Andersson tạo ra đã trở thành ngôi sao trong thế giới trẻ em cùng với các bức tranh nhẹ nhàng, phản ánh tình…
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
“Mình sẽ luôn chọn tết cổ truyền, bởi môi trường sống và các giá trị mình được truyền lại từ nhỏ.” – Lời tâm tình của Lổn Nương về những…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 1/2022
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 1/2022
Tháng đầu tiên của năm 2022 các độc giả iDesign có gì mới không nhỉ? Riêng chúng mình thì có loạt điểm tin nghệ thuật nổi bật diễn ra trên…
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Bằng ngôn ngữ sáng tạo độc đáo của bản thân, Trung Bảo đang dần xóa nhoà ranh giới giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác, biến hai loại hình…
Xu hướng minh họa 2022: 8 phong cách thiết kế chính
Xu hướng minh họa 2022: 8 phong cách thiết kế chính
Hình ảnh minh họa ngày càng được lòng các nhà thiết kế đồ họa sử dụng vào các thiết kế của họ. Với những tiến bộ trong phần mềm thiết kế,…
dang ky bet171 dang ky bet169 dang ky bet170 dang ky bet173 dang ky bet172 dang ky bet188 dang ky bet189 dang ky bet174 dang ky bet175 dang ky bet176